วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สรุปการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 3

* ฟังการแปลสรุปข่าวจากสมาชิกในห้องเรียน
* อาจารย์แชร์โปรแกรม boxgen20 ให้ดาวห์โหลดกันในไดรฟ์ และอธิบายการติดตั้งโปรแกรมอย่างละเอียด อธิบายการใช้งานของโปรแกรม และให้ลองกลับไปศึกษาวิธีการใช้งานของโปรแกรม boxgen20
* อธิบายการทำ ไกรด์มาค ในแบบพิมพ์แพคเก็จ
- ขนาดกระดาษใหญ่ที่สุดของสิ่งพิมพ์ คือ ขนาด 31x43 นิ้ว
- ให้ไปศึกษากระบวนการพิมพ์
* ลองเข้าไปศึกษา ตัวอย่างการออกแบบนามบัตร
http://www.chandrakasem.info/ 

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สืบค้นข้อมูลแปลข่าวสัปดาห์ที่ 3 เรื่อง Animal wine rack


แปลข่าว เรื่อง  Animal wine rack
ออกแบบโดย : จินยองชอย
แปลโดย : นางสาวพลอยไพรรินทร์ ปานมี

Animal wine rack
ชั้นวางไวน์รูปสัตว์ (Animal wine rack) ค่านิยมของการพบปะ สังสรรค์ในปัจจุบันนี้ คงหนีไม่พ้นการนั่งดื่มไวน์

 
ชั้นวางไวน์เหล่านี้อาจจะลบภาพความเป็นเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เลยก็เป็นได้ เพราะชั้นวางไวน์เหล่านี้เป็นรูปสัตว์น่ารัก ทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ สุนัข นกเพนกวิน ช้าง และกวาง ทั้งหมดทำจากไม้ เมื่อวางขวดไวน์ไปบนชั้นจะเติมเต็มความเป็นรูปร่างสัตว์ต่างๆได้ดียิ่งขึ้น
 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บ 

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การศึกษาบรรจุภัณฑ์ เวเฟอร์ ไวโอเลต กลิ่นวานิลลา

1.ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสินค้า
ชื่อสินค้า : ไวโอเลต
ประเภท: เวเฟอร์ ไวโอเลต กลิ่นวานิลลา
สถานะ :ขนมขบเคี้ยวบรรจุกล่อง
วัสดุหลัก: กล่องกระดาษแข็ง
น้ำหนักสุทธิ :100 กรัม
ขนาด/มิติ : สูง 8.5 cm กว้าง 24.5 cm
ผู้ผลิต : บริษัท อิมพีเรียล เยนเนอรัลฟูดส์ อินดัสทรี จำกัด
ที่อยู่ : 79 หมู่ 11 ถ.เทพารักษ์ แขวงบางปลา เขตบางพลี จ.สมุทรปราการ
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท กิมจั๊วกรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ : เลขที่ 3059,3059/1-3 ถนนสุขุมวิท 101 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
ส่วนประกอบของสินค้า /ส่วนผสม : แป้งสาลี 33.95% น้ำตาล 16.95% ไขมันพืช 12.95% เจือสีและแต่กลิ่นสังเคราะห์
ราคา : 22 บาท/1 กล่อง


สืบค้นข้อมูลแปลข่าวสัปดาห์ที่ 2 เรื่อง Natural Fruit Puree (Concept)

แปลข่าว เรื่อง Natural Fruit Pureeออกแบบโดย : แบรนด์ Idea
ประเทศ : รัสเซีย
แปลโดย : นางสาวพลอยไพรรินทร์ ปานมี
Natural Fruit Puree

แนวคิดบรรจุภัณฑ์
การออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำผลไม้ Natural Fruit Puree ง่ายต่อการเลือกรสชาติเนื่องจากจุดที่บ่งบอกถึงรสชาติมีขนาดใหญ่และใช้สีที่มีความโดดเด่นของผลไม้แต่ละชนิด
กลุ่มเป้าหมาย
ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้เน้นทำขึ้นสำหรับกลุ่มเป้าหมายคนหนุ่มสาว


การบ้านสัปดาห์ที่ 2 ทำนามบัตร

นามบัตรแนะนำตัว

*รายละเอียดการดำเนินงาน*

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สรุปการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 2

- การทดสอบก่อนเรียนในเว็บ
http://chandraonline.chandra.ac.th/claroline/
- แนะนำเว็บ Longdo Dict
http://dict.longdo.com/
*การบ้านงานเดี่ยว*
- นำผลิตภัณฑ์ที่แต่ละคนนำมาในอาทิตย์นี้กลับไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่โครงสร้าง
- ทำนามบัตร
*การบ้านงานกลุ่ม*
- ให้สำรวจสินค้าในเขตพื้นที่รอบจันทรเกษม
- ให้ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้ผู้ประกอบการในซอยเสือใหญ่ แขวงจันทรเกษม (สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนา)
- ถ่ายรูปตั้งแต่หน้าร้านของผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนา

สืบค้นข้อมูลแปลข่าวสัปดาห์ที่ 1 เรื่อง TOGO BURGER

แปลข่าว เรื่อง TOGO BURGER
ออกแบบโดย : Seulbi Kim , สหรัฐอเมริกา
โรงเรียน  : โรดไอแลนด์โรงเรียนสอนการออกแบบ
แปลโดย :  นางสาวพลอยไพรรินทร์ ปานมี
โลโก้ BURGER
ผู้คนในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นพึ่งพามีอาหาร Take-Out เพราะนิสัยการรับประทานอาหารของผู้คนในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากชีวิตที่วุ่นวาย 
อย่างไรก็ตามแม้จะมีความจริงที่ว่าจำนวนของภาชนะบรรจุ take-out ได้รับการออกแบบแพคเกจแต่สำหรับ take-out อาหารเบอร์เกอร์จะไม่ได้รับการพัฒนาเพื่อไม่ให้ห่างไกลความเป็นจริง ดังนั้นแพคเกจนี้ถูกออกแบบมาเพื่อความสะดวกมากขึ้นในการชื้อ อุตสาหกรรมควรคำนึงถึงประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการ ผู้ออกแบบจึงออกแบบภาชนะบรรจุ Take-Out ที่ใส่อาหารเบอร์เกอร์ประกอบด้วย เบอร์เกอร์, เฟรนช์ฟรายและโซดา ผู้ให้บริการจะช่วยลดระดับเสียงได้โดยประมาณ 50% เพราะพยายามที่จะลดความซับซ้อนของการออกแบบและ ลดปริมาณของกระดาษที่ใช้กับตะขอสำหรับมันฝรั่งทอดแขนสำหรับเบอร์เกอร์และรูสำหรับเครื่องดื่มโซดาซึ่งเป็นสาเหตุของคนที่จะดำเนินการได้ง่ายขึ้นและวัสดุประหยัด สะดวกและมีขนาดกะทัดรัด  และสามารถถือได้ในที่เดียวหมด
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บ : http://www.packagingoftheworld.com/2013/03/togo-burger-student-project.html

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สรุปการเรียนการสอนสัปดาห์แรก

เข้าอ่านเมนูคำอธิบายรายวิชา และมาตรฐานการเรียนรู้ เล่มเอกสาร มคอ.3 ศึกษาคำอธิบายรายวิชา ศึกษาวัตถุประสงค์ หัวข้อเนื้อหาที่จะต้องเรียนรู้

ตรวจสอบ แก้ไข หรือเพิ่มรายชื่อ และกรอกข้อมูลอีเมลส่วนตัว gmail,เบอร์โทรศัพท์,เว็บบล็อก ทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์



เล่มเอกสาร มคอ.3

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปฐมนิเทศวิชาออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์ สัปดาห์แรกของการเรียน

กิจกรรมปฐมนิเทศวิชาออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์ สัปดาห์แรกของการเรียน week1-1-2556/การบ้านประจำสัปดาห์
สัปดาห์แรกของการเรียนการสอนในรายวิชาการออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์ ภาคเรียนที่ 1/2556 คราวนี้มี 2 กลุ่ม เปิดจำนวนเต็มไว้แค่ 30 คนต่อกลุ่ม กลุ่ม 101 ยังไม่เต็ม(วันที่ 10-6-2556) ผู้ที่จะลงทะเบียนเพิ่มโดยเฉพาะผู้ที่ติด F หรือ Drop ไว้ให้ไปลงเพิ่มในกลุ่ม 101 สำหรับนักศึกษาตกค้างรุ่นให้ไปลงทะเบียนกับกลุ่มภาคนอกเวลาเหลืออีก 1 กลุ่ม อย่าไปแย่งที่เรียนน้องๆ ตามตารางเรียนแจ้งไว้เป็นจันทร์-อังคาร เวลา 8.30-12.20 น. เรียนที่ห้องคอมพิวเตอร์ 323-324 ของคณะมนุษย์ฯ ภาคนอกเวลา เรียนห้องเดิม วันพฤหัสบดี เวลา17.30-20.50 (อาจมีการเปลี่ยนแปลง)
สัปดาห์แรกมีกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐานเดิม แต่จะเข้มขึ้นอีก เริ่มด้วย
1.ให้นศ.เข้าอ่านเมนูคำอธิบายรายวิชา และมาตรฐานการเรียนรู้ เล่มเอกสาร มคอ.3 ศึกษาคำอธิบายรายวิชา ศึกษาวัตถุประสงค์ หัวข้อเนื้อหาที่จะต้องเรียนรู้ วิธีการเรียน การร่วมกิจกรรม และดูตารางเวลาเรียน เวลาทำงานของผู้สอน จะได้เข้าใจว่า เรียนวิชานี้แล้วจะได้ความรู้อะไร จะติดต่อผู้สอนและต้องให้ความร่วมมือในการเข้าเรียนและทำกิจกรรมเยี่ยงใดบ้าง
2.ให้ตรวจสอบ แก้ไข หรือเพิ่มรายชื่อ และกรอกข้อมูลอีเมลส่วนตัว(@gmail.com)เท่านั้น แจ้งเบอร์โทรศัพท์ และสร้างเว็บบล็อกส่วนตัวตามเงื่อนไขที่แจ้งไว้ โดยแจ้ง-ทำลงในแบบบันทึกและประเมินผลการเรียน (ไฟล์ Google Spreadsheet) ที่สร้างให้คลิกเข้าทำ ไว้ให้แล้ว กรอกข้อมูลให้ตรงกับกลุ่มที่เรียนและรายชื่อที่ลงทะเบียน กรอกลงช่องล่างต่อเพิ่มสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนภายหลัง ทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์และเริ่มบันทึกบล็อกนับแต่สัปดาห์แรกนี้
ภาคปกติกลุ่ม101 เรียนวันจันทร์ คลิกเข้าทำที่นี่
ภาคปกติกลุ่ม102 เรียนวันอังคาร คลิกเข้าทำที่นี่
ภาคนอกเวลา กลุ่ม 201 เรียนวันพฤหัสบดี คลิกเข้าทำที่นี่


วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมสืบค้นความรู้เป็นการบ้าน

การออกแบบกราฟิก (Graphic Design) 
ภาพจากเว็บ  www.fromupnorth.com
กราฟิกเป็นส่วนสำคัญที่มีบทบาทยิ่งต่อการออกแบบ และรับรู้ด้วยตา (Visual Communication Design) งานออกแบบกราฟิกจะต้อง รวบรวมข้อมูลต่างๆ ขบคิดแนวทาง วางรูปแบบที่ดี ให้สื่อนั้นสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Group) ให้เกิดการรับรู้ยอมรับ และมีทัศนคติที่ดีต่อการตอบสนองสื่อที่มองเห็น (Visual Message)

ความหมายของการออกแบบกราฟิก (Definition of Graphic Design)
กราฟิก หมายความถึง ภาพลายเส้นหรือภาพที่เกิดจากการขีดเขียน การระบายสี การสร้างงานศิลปะบนพื้นระนาบหรืออาจกล่าวอีกนักหนึ่งว่างานกราฟิกหมายถึงกระบวนการออกแบบต่างๆ ในสิ่งที่เป็นวัสดุ 2 มิติ คือมีความกว้างและความยาวเท่านั้น เช่น งานออกแบบบ้านของสถาปนิกในการเขียนแบบ ตัวภาพและรายละเอียดบนแปลนบ้านเรียกว่าเป็นงานกราฟิกการเขียนภาพเหมือนจริงของจิตรกร การออกแบบภาพโฆษณาของนักออกแบบ การออกแบบฉลาก หรือลวดลายหรือภาพประกอบ หรือตัวอักษรที่ปรากฏบนฉลากสินค้า บนตัวสินค้าหรือบนภาชนะบรรจุสินค้า ฯลฯ เหล่านี้จัดว่าเป็นงานกราฟิกทั้งสิ้น

ภาพจากเว็บ  www.sebastianonufszak.com
การออกแบบ (Design) ก็มีความหมายเป็นหลายนัยเช่นกัน จากรายศัพท์ลาตินคำว่า Design ซึ่งมาจาก Designare หมายถึงกำหนดออกมา กะหรือขีดหมายไว้ เป้าหมายที่จะแสดงออกซึ่งหมายถึงสิ่งที่อยู่ในอำนาจความคิด (Conscious) อันอาจเป็นโครงการ รูปแบบหรือแผนผังที่ศิลปินกำหนดขึ้นด้วยการจัดท่าทางถ้อยคำ เส้น สี รูปแบบ โครงสร้างและวัสดุต่างๆ โดยใช้หลักเกณฑ์ทางความงามหรือสุนทรียภาพ (Aesthetic Principle) ประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ขึ้นจากสิ่งที่ง่ายที่สุด ไปจนสิ่งที่ยุ่งยากสลับซับซ้อนการมองเข้าไปในแก่นของภาพ มีหลักอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน คือ
1. มองเข้าไปในความหมายของภาพ (Meaning) ที่นัก ออกแบบต้องการสื่อ2. มองลึกเข้าไปในรายละเอียดขององค์ประกอบต่าง ๆ (Element) ที่อยู่ภายในภาพ